Thứ Năm, 29 tháng 10, 2020

Vì sao game Candy Crush hốt bạc?


King là một trong những hãng công nghệ châu Âu mới nhất đang ghi danh trên vũ trường game toàn cầu. Ngoài King, còn có Rovio, nhà sáng lập ra game “bom tấn” Angry Birds, và Mojang, hãng sản xuất game Minecraft. Lợi nhuận khổng lồ mà King thu được từ Candy Crush và từ một ngành công nghiệp vốn có nhiều hãng đã nếm trải thất bại càng khiến King trở thành chủ đề của những công ty đang tìm kiếm thành công.

Chiến lược tập trung vào thị trường game di động trị giá hàng tỷ USD của King như tạo ra những game đố ngắn, gây nghiện đã giúp hãng thu lợi nhuận nhanh chóng. Thị trường game di động được đánh giá là mảng tăng trưởng nhanh nhất trong ngành công nghiệp game. Mặc dù công ty không công bố các con số kinh doanh song các chuyên gia ước tính doanh thu của King đạt từ 1 triệu đến 3 triệu USD mỗi ngày. Giới truyền thông còn nói King sẽ có giá trị 5 tỷ USD nếu tiến hành niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO). Mới đây có một số nguồn tin nói King đã đệ đơn xin IPO tại Mỹ.



Candy Crush hấp dẫn người chơi bởi đã kết hợp các yếu tố của những game nổi tiếng khác – như đồ hoạ bóng bẩy của Bejewelled, những viên kẹo trong Candy Land và các hoạt động dạng ô như Tetris.

King được thành lập tại Thuỵ Điển cách đây 1 thập kỷ bởi những người bạn cùng làm việc trong một công ty công nghệ mới thành lập, và nhận được 34 triệu euro hỗ trợ của quỹ đầu tư Apax Partners và Index Ventures vào năm 2005. Kể từ đó hãng đã làm ăn có lãi bằng cách thuyết phục người chơi trả tiền nhiều lần để tiếp tục một trò chơi. Mô hình “miễn phí nửa vời” của hãng đã phát huy hiệu quả và Candy Crush thành công như một “hiện tượng toàn cầu” theo lời một số nhà phân tích. “Mô hình miễn phí nửa vời” ở đây là các game được chơi miễn phí nhưng người chơi vẫn có thể trả tiền để có thêm các tiện ích hoặc kéo dài trò chơi.
Các trò chơi giải đố, trong đó người chơi xếp các viên kẹo hình 3D lấp lánh và loại bỏ thạch, sô cô la và cam thảo. Người chơi có thể chơi trực tuyến trên điện thoại thông minh và Facebook. Nó đã nắm giữ vị trí số 1 cho các ứng dụng trên Facebook trong 9 tháng và là ứng dụng có doanh thu hàng đầu của Apple, nổi tiếng hơn cả Spotify và TripAdvisor. King cũng cho biết họ đang xem xét các nền tảng mới cho game như trên TV thông minh.

Trên toàn cầu, doanh thu game di động đến từ kho ứng dụng Google Play và Apple iOS dự đoán sẽ vượt 10 tỷ USD trong năm nay. Gần một nửa số doanh thu trên đến từ 7 nhà xuất bản trong đó có King, DeNa, GungHo Online và Electronic Arts.

Theo Giám đốc sáng tạo Sebastian Knutsson của King, game Candy Crush “gây nghiện” vì nó cân bằng giữa tính giải trí và thách thức, lại phù hợp với quỹ thời gian tập trung ngắn của người dùng. “Đó là một game có vòng chơi ngắn, phù hợp với thế hệ di động ngày nay và khác hẳn với các loại game sâu, dài”, ông nói.

Knutsson là một trong 5 thành viên của King, cũng là một phần trong nhóm 10 nhà phát triển xuất sắc của Thuỵ Điển làm nên Candy Crush. Nó kết hợp các yếu tố của những game nổi tiếng khác – như đồ hoạ bóng bẩy của Bejewelled, những viên kẹo trong Candy Land và các hoạt động dạng ô như Tetris.

Người chơi bị mê hoặc bởi đồ hoạ hấp dẫn của Candry Crush có thể sẽ chi tiền để được chơi thêm hoặc phải đợi 30 phút mới có thể chơi lại – mặc dù một số nói họ có “thủ thuật” để tiếp tục chơi mà không phải nạp tiền hoặc chờ đợi. Sức hấp dẫn của game còn gia tăng bởi yếu tố mạng xã hội: người chơi có thể chia sẻ kết quả của họ trên Facebook.

King nói quyết định chuyển hướng tập trung vào nền tảng di động hồi năm ngoái của hãng rất quan trọng bởi thị trường đang bùng nổ và game rất phù hợp với nền tảng này.

Các nhà phân tích còn nói game Candy Crush rất dễ chơi và thoát, phù hợp với tính chất “giết thời gian” của người chơi di động, nhưng lại đưa ra thách thức mới cho người chơi khi họ chơi lại. CEO của King, Don Mattrick, chính là cựu giám đốc mảng Xbox của Microsoft, thừa nhận: “Tôi thực sự “nghiện”, tôi là một người chơi Candy Crush và tôi rất thích nó”.

Hãng Zynga tại California, Mỹ, đã chứng minh số phận của các game, liệu Candy Crush có tránh được cung đường này? Năm 2009, Zynga phát triển game xã hội FarmVille, một game được rất nhiều người thích trong đó người chơi thu hoạch mùa màng và cất lương thực – nhưng giờ đây Zynga cũng đang phải chật vật kiếm tiền vì FarmVille vẫn dựa trên Facebook trong khi người chơi chuyển sang di động. Giá cổ phiếu của Zynga đã giảm 65% kể từ “ngày hoàng kim” IPO trị giá 1 tỷ USD cách đây 2 năm, giờ đây Zynga đang cắt giảm nhân viên và đóng cửa văn phòng.

Hãng nghiên cứu thị trường Newzoo ước tính doanh thu thị trường game toàn cầu trên tất cả các nền tảng sẽ đạt 86,1 tỷ USD vào năm 2016 khi số người chơi game đạt 1,55 tỷ. Họ dự đoán mảng tăng trưởng nhanh nhất sẽ là game trên di động, chiếm khoảng 30% thị trường, tăng từ mức 17% năm nay.

King cho biết hiện họ cung cấp 150 game và có hơn 1 tỷ lượt chơi mỗi ngày. Công ty cũng đang chuẩn bị cho những tựa game di động tiếp theo để sẵn sàng thay thế Candy Crush khi người chơi không còn “hảo ngọt” nữa. King cũng đang lên kế hoạch phát triển tại châu Á.



Theo Nguon Tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

KInh Doanh

Danh Mục