Thứ Tư, 11 tháng 11, 2020

Những video game kinh điển (Phần II)




Dù Angry Birds hay Halo đã qua cơn sốt, song không ai quên được nó đã gây tiếng vang như thế nào khi ra đời.


Nếu 10 game trước gắn bó với thế hệ ông bà, cha mẹ thì 10 game sau là những game gối đầu giường của nhiều bạn trẻ 8x đời cuối và 9x.

World of Warcraft
Image result for World of Warcraft


Mortal Kombat (1992)


Trò chơi sinh tử được sáng tạo bởi hai nhà lập trình Ed Boon và John Tobias. Mới đầu nó có tên là Mortal Combat, nhưng sau đó nó được cố ý đổi thành Mortal Kombat, vì tác giả muốn nhấn mạnh một điều, khi chơi game của mình, người chơi phát thích cực “Kill” (giết) nếu không sẽ bị “Mortal” (chết). Đây là một game võ thuật, mang tính đối kháng rất cao kèm theo những cảnh máu chảy, đầu rơi hết sức bạo lực.

Wolfenstein 3-D (1992)


Đây là game bắn súng cá nhân đầu tiên được phát triển bởi id Software, được sản xuất bởi Apogee Software. Giới thiệu lần đầu vào 5-5-1992, với bản DOS, được lấy cảm hứng từ những game của thập niên 1980 như Castle Wolfenstein và Beyond Castle Wolfenstein. Bản quảng cáo đầu tiên của Wolfenstein 3-D được phát hành qua shareware, cho phép người dùng copy rộng rãi hơn. Game đóng vai này được 13 người tạo ra trong 2 tháng. Người chơi đóng vai lính Mỹ cầm súng tiêu diệt Đức quốc xã để trốn khỏi lâu đài Wolfenstein.

Pokemon (1996)


Pokemon chính là game gối đầu giường của rất nhiều thế hệ 7x và 8x. Được phát triển bởi Game Freak và Creatures Inc, phát hành bởi Nintendo, công ty sản xuất game hàng đầu thời điểm đó. Nó được giới thiệu lần đầu vào năm 1996 ở Nhật Bản, cho máy chơi game bỏ túi. Nó thành công đến nỗi, không những phổ biến vượt ra ngoài biến giới Nhật Bản mà còn trở thành một thương hiệu riêng, giúp Nintendo thu về hàng tỉ đô la. Không chỉ trong game, các con Pokemon còn đi ra ngoài đời thực trở thành thiệp, đồ chơi, lắp ráp, hoạt hình…

Halo (2001)


Game về khoa học viễn tưởng này giúp Microsoft chen chân vững chắc ở thị trường game béo bở. Nó được công ty Bungie phát triển. Halo là cuộc chiến giữa con người mà một liên minh thần thánh ngoài trái đất với tên gọi Covenant. Cái tên Halo được đặt theo tên phi thuyền Halo trong game, phi truyền này cực rộng và có điều kiện có thể sống được, là chiến trường để hai phe chiến đấu. Nếu Wolfenstein 3-D thì người chơi chỉ có thể bắn súng góc nhìn thứ nhất, thì Halo có thêm góc nhìn thứ ba.

GTA San Andreas (2004)



Game phiêu lưu hành động thế giới mở cho Rockstar phát triển và được phát hành bởi Rocks Games. Điều khiến game này trở thành một thương hiệu riêng nổi tiếng là những cảnh tai nạn ô tô, cũng như các phân cảnh như bị cảnh sát đuổi bắt vì người chơi đã đâm vào xe cảnh sát. Game lấy bối cảnh ở tiêu bang San Andreas (dựa trên địa hình hai bang California và Nevada), bao gồm 3 thành phố Los Santos (dựa trên Los Angeles), San Fierro (dựa trên San Francisco) và Las Venturas (dựa trên Las Vegas).

World of Warcraft (2004)



World of Warcraft không phải là game nhập vai đầu tiên, nhưng không nghi ngờ gì nữa, nó là game gây được tiếng vang mạnh nhất. Được sáng tạo bởi Blizzard Entertaiment. Đây là game thứ tư được giới thiệu trong seri thế giới tuyệt vời Warcraft, World of Warcraft được phát hành vào 23-11-2004, trong lần kỷ niệm 10 năm thương hiệu Warcraft được ra mắt. Ngay trong ngày đầu tiên Blizzard tung ra World of Warcraft, đã có khoảng hơn nửa triệu người trên thế giới tìm mọi cách đăng nhập vào thế giới kỳ ảo này.

Braid (2008)



Đây không phải là game đầu tiên giành cho trẻ em, nhưng chắc chắn là một trong những game đẹp nhất. Game theo thể loại platform-puzzle, kể về hành trình cứu công chúa của Tim. Người chơi sẽ hóa thân thành Tim, một vị anh hùng bất đắc dĩ mặc chiếc áo đen, thắt nơ đỏ; đi cứu công chúa bị một con quỷ dữ bắt đi vì sai lầm ngớ ngẩn của chàng. Game được phát triển bởi Number Nonne Inc, sở hữu bởi Microsoft. Năm 2006, Braid đoạt giải “Game sáng tạo nhất” tại Independent Games Festival.

Angry Birds (2009)


Những chú chim giận dữ được phát triển bởi một công ty Phần Lan có tên Rovio Entertainment. Những chú chim được cách điệu hóa, không cánh, với khuôn mặt giận dữ được bỏ trên máy bắn đá hoặc cái ná rồi bắn tới trước, tàn phá các mục tiêu khác nhau. Phiên bản đầu tiên của Angry Birds xuất hiện trên iOS của Apple vào tháng 12-2009. Sau đó, 12 triệu bản được copy trên App Store của Apple. Được đánh giá là “một cú hích lớn trong năm 2010”.

Skyrim (2011)



Game nhập vai hành động thế giới mở, được phát triển bởi Bethesda Game Studios và phát hành bởi Bethesda Softworks. Đây là phần 5 của game The Elder Scroll. Người chơi sẽ đánh bại Alduin, một con rồng được tiên đoán sẽ hủy diệt thế giới tại tỉnh Skyrim. Những phiên bản đầu tiên của Skyrim là dành cho Microsoft Windows, PlayStation 3 và Xbox 360. Trong tuần đầu tiên, 7 triệu bản Skyrim đã được bán ra thị trường.

Mass Effect 3 (2012)



Trò chơi nhập vai này được phát triển bởi BioWare, do Electronic Arts phát hành. Về cơ bản nó giống hai phần Mass Effect trước, nhưng hệ thống ẩn nấp, chiến trường, vũ khí…được cải thiện rất nhiều, giúp game hấp dẫn hơn. Chỉ trong vòng 1 tháng sau khi ra mắt, Mass Effect 3: Special Edition đã bán hơn 3,5 triệu bản, 1 con số cực kỳ ấn tượng. Nói không ngoa, nó chính là con gà đẻ trứng vàng cho Electronic Arts.







Theo Nguon Tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

KInh Doanh

Danh Mục