Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Cuộc chiến mobile và console (kỳ 1) - game mobile có bước tiến dài - VNExpress


> Microsoft đã đánh mất định hướng console


Game mobile đã bước vào một giai đoạn mới, giai đoạn của sự sáng tạo và khả năng đứng vững trên thị trường. Có được điều này là nhờ hai nguyên nhân chính: Thứ nhất, thời của mobile đã đến. Cấu hình phần cứng hiện nay của các thiết bị smartphone đủ mạnh để có thể xử lý đồ họa một cách trơn tru, gameplay đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận lớn game thủ (hay ngược lại, chính nhờ smartphone mà ngày nay ai cũng là game thủ). Thứ hai, đó là tiềm năng của smartphone rất lớn, thu hút được các nhà phát triển để họ chấp nhận mobile là một nền tảng bên cạnh console truyền thống.



Năm 2013 là một năm đặc biệt của dòng smartphone cao cấp. Bên cạnh việc nhiều mẫu sản phẩm được tung ra thị trường đánh dấu sự trưởng thành ngày càng vững mạnh, còn có một chiến thắng lớn lao khác không phải ai cũng chú ý đến: đó là việc smartphone đánh bại được rất nhiều thiết bị handheld chuyên nghiệp khác như PSP và Nintendo DS. Hậu bối của PSP, PS Vita mới chỉ vượt quá con số 10 triệu thiết bị sau hơn 1 năm phát hành. Trong khi thiết bị handheld đang dần đi vào bóng tối, smartphone với cấu hình phần cứng ngày càng vượt trội đang từng bước lấp vào chỗ trống này.


Sự trỗi dậy của smartphone


Kể từ khi iPhone ra mắt lần đầu vào năm 2007, cứ mỗi ngày trôi qua chúng ta lại chứng kiến sự bùng nổ về doanh số của smartphone, với những kỷ lục mới liên tiếp được thiết lập. Chỉ trong 5 năm đầu tiên, Apple đã tung ra thị trường hơn 5 triệu chiếc iPhone. Năm 2012, con số này là hơn 138 triệu thiết bị, trong đó 37 triệu chiếc điện thoại đã được bán ra chỉ trong 3 tháng cuối năm.


Thị trường thiết bị Android bùng nổ vào năm 2008 với sự ra mắt của HTC Dream. Tại hội nghị thường niên Google I/O năm 2013, số lượng thiết bị Android chính thức trên thị trường đạt con số trên 900 triệu.



Khi các thiết bị cá nhân PDA bị "đồng hóa" dần thành điện thoại di động, đặc biệt là smartphone, tự nhiên mọi người sẽ phải đặt ra câu hỏi: Tại sao lại phải mang theo hai thiết bị trong khi có thể chỉ cần mang một? Câu hỏi này cũng xuất hiện trong trường hợp của game mobile: Liệu chúng có thể thay thế cho console không? Hiển nhiên, sức mạnh của một chiếc điện thoại không thể bằng được một cỗ máy chuyên dụng, sự thiếu hụt của mobile có thể bù đắp lại được bằng một vài phương pháp khác. Đơn giản nhất là trở thành màn hình thứ hai của console, tinh vi hơn nữa thì tạo ra một vài thể loại mới, chẳng hạn như một game tương tác thực tế dành cho Android có tên là Ingress.


Như vậy, để có thể đứng vững trên thị trường, gameplay trên smartphone buộc phải là hàng "độc", không dễ xuất hiện trên console. Hơn nữa, một vài game như Modern Combat 4 còn chứng minh được quan niệm game FPS trên mobile không hấp dẫn là một quan niệm sai lầm. Thực tế cho thấy có rất nhiều yếu tố gameplay từ console áp dụng được thành công vào game mobile.



Tất nhiên, do tính chất di động của smartphone, và đồng thời cũng là do sự hạn chế thời gian, không ngạc nhiên khi mục tiêu chính mà các thiết bị này nhắm vào lại là casual game – những game có lối chơi đơn giản như Angry Birds hay Draw Something. Những thứ này có thể chưa đủ khả năng để xuất hiện trên console nhưng thừa sức trở thành hiện tượng trên smartphone.


Tuy nhiên, console vẫn sẽ qua mặt được mobile. Nguyên nhân của vấn đề này cũng rất đơn giản, đó là vì console không phải chịu những hạn chế mà mobile phải chịu như kích thước bị bó hẹp, dung lượng pin thấp, dung lượng lưu trữ không cao. Cuối năm ngoái, Microsoft và Sony lần lượt tung ra Xbox One và PS4, đánh dấu sự bắt đầu của thế hệ console thứ tám. Trung bình, vòng đời của một console kéo dài từ năm đến mười năm, trong đó bao gồm cả các thay đổi nâng cấp. Trong tương lai, console sẽ còn cung cấp những hỗ trợ tiến bộ, chẳng hạn như độ phân giải 4K hay thực tế ảo/thực tế tăng cường, thiết bị nhận diện chuyển động như Kinect hay PS Move, những thứ không thể xuất hiện trên mobile được.


Mobile thắng không đồng nghĩa với việc console phải thua


Trong tương lai, khả năng chơi game của các thiết bị smartphone vẫn còn tiếp tục mở rộng. Ngày nay, việc đem trải nghiệm game của console lên mobile không còn là "không thể" nữa. Việc lựa chọn một game có tên tuổi trên console và tái hiện lại trên mobile, sử dụng các thiết bị có sẵn của smartphone (GPS, Bluetooth, camera...), áp dụng mạng xã hội sẽ cho phép nhà phát triển tạo ra một sản phẩm mới hoàn toàn. Cuối cùng, chính sự hạn chế về mặt phần cứng của smartphone sẽ đẩy sự sáng tạo của con người lên đến một cảnh giới mới.



Nhờ vào sự phát triển của hệ sinh thái Android và iPhone – với hơn 500 triệu thiết bị sử dụng iOS và gần một tỉ máy sử dụng hệ điều hành Android – smartphone đang trở thành một thiết bị của đại chúng. Tiềm năng của thị trường game mobile đủ sức để thu hút các nhà phát triển lớn, do đó không có gì lạ nếu một ngày nào đó tất cả các game lớn sẽ xuất hiện trên mobile cùng với console và PC, hay nói cách khác, game mobile không còn là một phân khúc nữa mà sẽ thành một dòng chính sánh ngang cùng với console và PC. Hiển nhiên, điều này đang ngày càng trở thành sự thật.


Sự chuyển đổi này dự kiến sẽ kéo dài đến năm 2016 và đặc biệt mạnh mẽ ở các thị trường mới nổi, điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ còn được chứng kiến các nhà phát triển lớn chuyển nguồn lực và đầu tư sang mảng mobile. Cùng với cấu hình phần cứng ngày càng mạnh hơn, hệ thống mạng ngày một nhanh hơn, các thiết bị phụ trợ tinh vi hơn, cái ngày game mobile đứng ở vị thế ngang hàng với console có lẽ cũng không còn xa nữa.


(Hết kỳ 1)


Nguyễn Hào







Theo Nguon Tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

KInh Doanh

Danh Mục

Tags