Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

Game thủ Việt mong chờ điều gì trong năm mới 2015 - VNExpress


> Game thủ Việt thường lo lắng gì khi hết Tết

> VIRESA và trách nhiệm với cộng đồng eSports Việt


Năm 2014, làng game Việt đã có nhiều chuyển biến về nhiều mặt. Tuy nhiên, phần lớn đó vẫn là những câu chuyện quan trọng với người "làm game", các công ty phát triển hay nhà phát hành. Còn với cộng đồng game thủ, những người vẫn đang và sẽ chơi game, nạp tiền vào game, sống cùng từng nhịp thở với các trò chơi mà họ yêu mến, thì vẫn còn đó nhiều vấn đề nhức nhối đáng quan tâm. Năm mới đã qua, mọi người đều hi vọng và mong mỏi những điều tươi mới, những sự thay đổi và đột phá. Vậy hãy xem game thủ, những người chơi game thực sự cần gì?


Sự quan tâm, quản lý hơn của các đơn vị ban ngành chức năng


Đã và sẽ có nhiều hơn nữa các cơ quan, hiệp hội, ban ngành, tổ chức quan tâm và chú ý tới ngành game trong tương lai gần, khi mà sự tăng trưởng phát triển cũng như lợi ích mà lĩnh vực này mang lại đang ngày càng hiển hiện một cách rõ ràng. Tuy nhiên, những chính sách và quy định đã có từ trước tới nay, được đưa ra và thực thi, dường như vẫn còn xa lạ và chưa chạm tới được tầng lớp "bình dân" nhất: game thủ. Hầu hết trong số chúng vẫn bị lách luật, né tránh bởi các công ty phát hành, các nhà phân phối sản phẩm, các hiệp hội hay ngay cả các chủ quán game, internet. Game thủ phần đông vẫn chưa thực sự hiểu được quyền và lợi ích của mình.



Định kiến về game giảm bớt


Đây có thể coi là một phần hệ quả của "điều ước" bên trên, khi mà sự quản lý trong ngành game, của việc chơi game còn lỏng lẻo, do đó con mắt của phụ huynh, gia đình, xã hội vẫn nhìn vào game, vào giới game thủ khó mà có thiện cảm. Khi mà những vụ việc phạm tội, trộm cắp, trốn học hay đánh nhau của học sinh vẫn còn dính líu tới quán nét. Khi mà con cái vẫn có thể ngồi hàng giờ online liên tục. Khi mà những trò chơi bạo lực đánh đấm vẫn có thể xuất hiện trên màn hình vi tính của những đứa trẻ 11, 12 hay 13 tuổi thì thật sự không dễ để cho những mặt tốt đẹp của game có dịp được lên tiếng.


Phụ huynh và gia đình vẫn xem các trò chơi như một thứ chất gây nghiện, thầy cô vẫn coi việc học sinh mò mẫm gần các quán cafe internet là một trọng tội, thì sẽ không dễ gì để thuyết phục họ đồng ý cho con cái tham gia một giải đấu game khu vực hay quốc tế, cũng như đồng ý cho việc chọn ngành game như một hướng đi lập nghiệp trong đời.



Hacker tuyệt chủng


Điều này chắc không chỉ là mong ước của các game thủ Việt, mà có thể nói nó còn là điều mà game thủ khắp nơi trên thế giới hi vọng. Giống như một điều ước khó thành hiện thực, nhưng không ai đánh thuế giấc mơ và biết đâu vào một sáng đẹp trời nào đó, sẽ có người tạo ra một phần mềm tối ưu, xử lý sạch sẽ vấn nạn này trong game.


Còn với làng game Việt, thì chưa cần tới mức tuyệt chủng, chỉ cần lượng hacker trong game online, đặc biệt ở thể loại FPS giảm đi một nửa, là đã đủ lý do để mở tiệc mừng.


Các NPH bớt hút máu qua event, sự kiện


Game thủ nào cũng thích sự kiện, cũng thích các chương trình khuyến mại từ NPH trong các dịp lễ tết hay... chẳng cần lý do gì cả. Tất nhiên, tất cả mọi người đều thừa hiểu rằng ngoài việc tặng quà hay kinh nghiệm (exp) cho game thủ thì đây cũng chính là thời điểm để các đơn vị phát hành game tăng doanh thu từ chính cộng đồng. Một việc làm khiến cả hai bên đều có lợi, nhưng lâu nay lại bị chính các NPH lạm dụng khiến gần như chẳng có một event nào thiếu vắng những lời than trách, oán thán từ cộng đồng khi yêu cầu của nó đòi hỏi người chơi phải nạp tiền quá nhiều trong khi lợi ích đem về lại chẳng bao nhiều.



Cùng với nó, chiêu trò cài người nhà vào để kích Top, khiêu khích các game thủ khác nạp tiền để giành lấy phần thưởng dường như cũng không còn xa lạ gì. Bằng chứng dễ dàng thu thập, công bố nhưng chẳng hề có một chế tài xử lý nào khiến cho hành động này đang dần trở thành một thông lệ quen thuộc, "đến hẹn lại lên". Game thủ vẫn buộc phải chơi, phải tham gia và nạp tiền để cải thiện cấp độ và trang bị cho nhân vật. Mối quan hệ này lâu nay chỉ có thể chấm dứt từ một phía, khi game thủ đã bị ép quá mức và buộc phải bán acc nghỉ game.


Quảng cáo game chất lượng hơn


Muốn sản phẩm tới tay được nhiều người tiêu dùng, các NPH phải quảng cáo, sử dụng các chiêu trò marketing nhằm thu hút sự chú ý từ cộng đồng. Điều này hoàn toàn hợp lý, và góp phần khiến cho thế giới game trở nên thú vị và đặc sắc hơn. Nhưng không phải ở Việt Nam, khi mà nhiều năm nay, các chương trình quảng cáo, video giới thiệu, hay các sự kiện được NPH đưa ra gần như chỉ lặp đi lặp lại một cách đơn thuần và nhạt nhẽo.


Nhiều sản phẩm game hay đã chết trong tay các đơn vị này khi mà họ không thể tạo ra được một chiến dịch quảng bá game hợp lý và hướng tới đúng đối tượng khách hàng. Những video hài hước thiếu muối, những bộ cosplay hở hang chỉ xem để rồi quên lãng, các nhân vật nổi tiếng được mời mọc làm đại sự chỉ để qua ngày, đã rất lâu rồi không có một sản phẩm game nào tạo được tiếng vang lớn, cũng như thu hút được sự chú ý từ cộng đồng từ các chiến dịch quảng cáo của mình.



Game thủ trở thành một nghề thực sự


Với sự phát triển của thể thao điện tử, cả ở Việt Nam lẫn thế giới, các giải đấu lớn đang ngày càng thu hút được sự chú ý từ nhiều bộ phận xã hội, cũng như là cơ hội mang lại tiền tài, danh vọng cho không ít người chơi. Nhiều game thủ trên thế giới đã có thể kiếm tiền, thậm chí làm giàu từ việc chơi game và công việc này đang trở thành ước mơ của không ít game thủ trẻ, cả ở Việt Nam lẫn quốc tế.


Không chỉ có chơi game, việc phát triển game, hay tham gia tổ chức các sự kiện về game cũng đã trở thành ngành nghề được đào tạo, và công nhận ở ngày càng nhiều quốc gia trên thế giới. Dẫu vậy, ở Việt Nam, với điều kiện từ chủ quan tới khách quan còn khá phức tạp, bên cạnh cái nhìn không thiện cảm từ phía xã hội, ngành nghề đặc biệt này vẫn chưa thực sự có chỗ đứng, và cơ hội cho các game thủ trẻ theo đuổi giấc mơ của mình.


Tiếng nói cộng đồng game thủ ngày càng có trọng lượng


Hiện nay, game thủ Việt, từ cá nhân cho tới các hội nhóm, group trên mạng xã hội, thực tế vẫn đang ở dưới "đáy" của ngành game khi các quyền lợi của họ luôn bị đụng chạm, chèn ép hoặc trắng trợn vi phạm. Khi có sự việc xảy ra, bất lợi thường thuộc về game thủ. Các NPH luôn yêu cầu người chơi phải nghe theo sự quyết định của họ, và quyền cao nhất, cái "chuôi dao" không bao giờ chĩa về phía những người đang trả tiền để được trải nghiệm game.



Thấp cổ bé họng, yếu đuối và "thân cô thế cô", điều duy nhất mà người chơi có thể làm được từ lâu nay chỉ có thể là bỏ game và chuyển sang nạp tiền cho một "hệ thống" khác. Tiếng nói của game thủ, cộng đồng game thủ chưa bao giờ có trọng lượng, và ngày càng bị phớt lờ đi. Những buổi offline gặp gỡ, những đường linh tới trang góp ý, diễn đàn... đều được hầu hết các nhà phát hành game tổ chức, xây dựng nhưng trên thực tế khi có sự cố, quyền lợi của người chơi luôn bị xem xét sau cùng.


Năm mới Ất Mùi đã sang, hi vọng rằng những điều ước nói trên của game thủ Việt sẽ phần nào đó trở thành hiện thực, để cộng đồng người chơi được hưởng những dịch vụ có chất lượng, xứng đáng với công sức, chi phí cũng như tâm huyết mà bấy lâu nay họ đã và sẽ luôn bỏ ra cho đam mê của mình.


Bảo Nam







Theo Nguon Tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

KInh Doanh

Danh Mục

Tags