Thứ Ba, 3 tháng 2, 2015

Những dòng game nên tạm thời nghỉ dưỡng - VNExpress


> Battlefield: Hardline xác nhận bản Open Beta

> Game thủ không cần card đồ họa mới cho DirectX 12


Tất cả đều cần có một kì nghỉ dưỡng để hồi phục sức khỏe và tinh thần. Điều này không chỉ áp dụng cho người, rất nhiều dòng game cũng xứng đáng có được một kì nghỉ, nhất là sau khi bị nhà phát hành vắt kiệt trong nhiều năm. Việc ra mắt đều đặn trong khoảng thời gian ngắn có thể làm người hâm mộ sung sướng, nhưng đồng thời nó cũng làm mất sự hứng thú và chờ đợi của người chơi. Chưa kể, hậu quả lớn nhất chính là việc đi vào lối mòn và không có cải tiến đột phá nào trong suốt nhiều năm. Dưới đây là những dòng game đang cần được tạm nghỉ để có thể trở lại thời đại hoàng kim của mình.


Pokemon



Từ năm 2009 tới nay, có ít nhất một phiên bản chính của dòng game được ra mắt mỗi năm. Trong đó bao gồm Platinum, Heart Gold/Soul Silver, Black/White, Black/White Version 2, X/YOmega Ruby/Alpha Sapphire. Nếu tính theo số đầu game, chỉ trong 6 năm đã có 11 tựa game Pokemon được tung ra thị trường. Ngay cả với các fan cuồng của dòng game, đó cũng là một con số quá lớn.


Thế giới trong game luôn chứa đầy các loài Pokemon mới để tìm kiếm, những huấn luyện viên để đánh bại, cũng như các thành phố và vùng đất mới để khám phá. Nhưng dòng game này đã mất đi sự bất ngờ và không còn làm người dùng thấy choáng ngợp nữa. Trong phiên bản Omega Ruby/Alpha Sapphire, một trong những điểm được nhà phát hành nhấn mạnh chính là khả năng trang bị cho Pikachu một bộ váy màu hồng. Thậm chí, các tựa game mới này cũng chỉ được xây dựng từ các thế giới trong phiên bản cũ như Gold/Silver hay Ruby/Sapphire. Không có bất kì tính năng nào đột phá được đưa vào game trong nhiều năm gần đây.


Điều mà người hâm mộ, cũng như chính nhà sản xuất, cần nhất vào lúc này chính là một tựa game Pokemon tận dụng được những tiến bộ về công nghệ và thiết kế game trong 5 năm trở lại đây, thay vì chỉ ra mắt các phiên bản xây dựng trên nền tàng cũ. Điều này chỉ có thể xảy ra khi Pokemon tạm nghỉ trong ít nhất là 2-3 năm. Đó sẽ là một quãng thời gian dài, nhưng đáng để chờ đợi.


Battlefield



Là đối thủ truyền kiếp của Call of Duty, Battlefield vẫn cho thấy sức mạnh của mình qua nhiều năm. Sau Crysis, đây là một trong những dòng game thúc đẩy và tận dụng tốt nhất sự phát triển của công nghệ phần cứng trong nhiều năm trở lại đây. Nhưng bản thân Battlefield cũng bị cuốn vào vòng xoáy ra mắt liên tục giống đối thủ của mình. Hậu quả nhãn tiền chính là Battlefield 4 và hàng loạt lỗi nghiêm trọng kéo dài trong nhiều tháng, khiến ngay cả các fan trung thành nhất cũng tỏ rõ sự bất bình.


Có vẻ như EA và Visceral Games đã nhận ra vấn đề khi quyết định lùi ngày phát hành của Battlefield: Hardline tới 6 tháng so với dự kiến. Điều này sẽ giúp nhà sản xuất có thêm thời gian hoàn thiện game, cũng như tránh làm người hâm mộ bị nhồi nhét quá nhiều game trong thời gian ngắn. Trong thời gian tới, EA hứa hẹn sẽ giữ một khoảng cách ít nhất là 1,5 năm giữa các phiên bản trong dòng game Battlefield.


Call of Duty



Là thương hiệu hái ra tiền và một trong những dòng game được chờ đợi nhiều nhất trong năm, đương nhiên Activision sẽ "vắt kiệt" Call of Duty bằng cách ra mắt các phiên bản mới vào dịp cuối năm. Quá trình này bắt đầu từ năm 2006, khi Call of Duty 2 ra mắt trên PC và trở thành tựa game ra mắt cùng với Xbox 360. Từ đó tới nay, khoảng cách giữa mỗi phiên bản trong dòng game này chỉ là 12 tháng.


Điều này khó có thể kéo dài mãi. Tuy áp dụng hình thức phát triển xen kẽ, trong đó mỗi nhà phát triển sẽ tập trung vào một phiên bản game và có 2 năm để thực hiện, Call of Duty vẫn thiếu đi những sự đột phá cần thiết để giữ vững vị trí dẫn đầu trong dòng game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Từ sau Call of Duty 4: Modern Warfare, không có phiên bản nào thực sự mang lại sự bất ngờ và đầy choáng ngợp cho người chơi nữa. Mỗi bản game mới đều có một số cải tiến, nhưng tất cả vẫn dựa trên nền tảng đã cũ kĩ theo kiểu "bình mới rượu cũ". Ngay cả Call of Duty: Advanced Warfare, tựa game được quảng cáo là mang rất nhiều đột phá, cũng không thể thỏa mãn người chơi và thậm chí là còn mang rất nhiều yếu tố xuất hiện trong các game như Titanfall hay Crysis.


Điều cần nhất với Call of Duty hiện nay là một thời gian nghỉ kéo dài ít nhất là 3 năm. Trong thời gian đó, nhà phát triển sẽ có cơ hội triển khai những ý tưởng đột phá, đồng thời ứng dụng những công nghệ mới nhất về phần cứng để tối ưu hóa cho game. Đây có thể sẽ là một cú sốc lớn với những fan đã quen với chu kì ra mắt hàng năm, nhưng về lâu dài, nó sẽ giúp họ không cảm thấy chán ngấy với Call of Duty.


Assassin's Creed



Ubisoft đã làm được điều gần như không tưởng, đó là ra mắt một dòng game phức tạp và có nhiều yếu tố lịch sử như Assassin's Creed theo chu kì hàng năm. Điều này thường chỉ được áp dụng với game bắn súng như Call of Duty hoặc các game thể thao như FIFA. Nhưng đáng tiếc, chính việc ra mắt vội vã để theo kịp chu kì này đã biến Assassin's Creed Unity thành một trong những thất vọng lớn nhất của năm 2014, với hàng loạt lỗi nghiêm trọng và kéo theo đó là các bản patch với dung lượng khổng lồ.


Dù vẫn giữ được phong cách ban đầu, cũng như liên tục mở rộng qui mô của thế giới trong Assassin's Creed, Ubisoft thực sự cần một khoảng lặng cho dòng game này. Tất cả nhằm mục đích giúp người hâm mộ không bị nhấn chìm trong hàng loạt game Assassin's Creed, cũng như có thêm thời gian để nhà phát triển hoàn thiện và sửa chữa các lỗi trước khi game tới tay người tiêu dùng.


Super Mario



Vào thời đại cách đây khá lâu, game thủ sẽ rất hào hứng với một tựa game có mặt nhân vật Mario. Để ra mắt một game Mario, nhà phát triển phải đáp ứng được hàng loạt tiêu chuẩn khắc nghiệt của Nintendo, cũng như bảo đảm game thủ sẽ có một khoảng thời gian vui vẻ khi chơi tựa game này.


Ngày nay, các game Mario vẫn có chất lượng tốt, nhưng không còn sự hấp dẫn và hoành tráng như trước nữa. Việc ra mắt quá nhiều game chính và game ăn theo khiến người chơi chán ngấy và không còn hứng thú với Mario. Ngay cả các game có chất lượng tốt như Super Mario 3D World hay Mario Kart 8 cũng không thoát khỏi lối mòn này. Nintendo cần cho chàng thợ sửa ống nước của mình nghỉ ngơi trong một thời gian nếu vẫn muốn các thế hệ game thủ mới đón nhận nhân vật này một cách hào hứng.


Vũ Anh







Theo Nguon Tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

KInh Doanh

Danh Mục

Tags