Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

Xuất hiện game online về Chu Vĩnh Khang - BizLIVE

Xuất hiện game online về Chu Vĩnh Khang

Cuộc điều tra tham nhũng cựu ủy viên BCT Chu Vĩnh Khang đã sinh ra ít nhất một trò chơi trực tuyến và rất nhiều truyện cười. Ảnh: Bloomberg.





Gần 400 triệu người sử dụng WeChat ở Trung Quốc có thể truy cập vào trò chơi xung quanh số phận của ông Chu, nay không còn là điều cấm kỵ, thậm chí có thể còn được ngầm khuyến khích. Sự xuất hiện của trò chơi cho thấy bức tranh kiểm duyệt ở Trung Quốc đã thay đổi, khi các nhà lãnh đạo và các chủ đề nhạy cảm có thể trở thành đề tài bàn thảo.


Nguy hiểm là việc hình thành những trò chơi “chính trị” trên mạng có thể dẫn đến sự nhạo báng công khai nhắm vào các nhà lãnh đạo hiện nay của Trung Quốc. Đầu tháng này, một số người nghỉ hưu đã dùng mạng Internet lưu truyền câu chuyện cười, rằng một con cóc vàng bơm hơi khổng lồ tại một công viên Bắc Kinh có một sự tương đồng kỳ lạ với cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân, thậm chí con cóc còn được đeo cho cặp kính dày màu đen giống Giang Trạch Dân. Tân Hoa xã sau đó đã xóa hình ảnh con cóc khỏi trang web của mình, gỡ bỏ các ý kiến về việc nó giống cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân.


Theo trò chơi mới, người dùng WeChat được mời chạm vào mông màu vàng của con hổ vằn đen trắng để tiếp cận trang web tham nhũng của Chu Vĩnh Khang. Con hổ sẽ đưa ra sự lựa chọn bốn lá bài ảo thể hiện bốn phạm vi ảnh hưởng của ông Chu: Ngành công nghiệp dầu khí, nơi ông từng lãnh đạo tập đoàn dầu khí quốc gia; Tỉnh Tứ Xuyên, nơi ông từng làm bí thư tỉnh ủy; An ninh nội bộ và Gia đình.



Chu Vĩnh Khang là quan chức cấp cao nhất bị hạ bệ ở Trung Quốc trong chiến dịch chống tham nhũng “Trừ hổ diệt ruồi”. Ảnh: Bloomberg.


Lựa chọn một lá bài, game thủ có thể kiểm tra kiến thứccủa mình về mạng lưới các giám đốc điều hành công ty, các quan chức chính phủ, quân nhân và quan hệ gia đình của ông Chu. Các câu trả lời đúng sẽ giành được lời khen "Bạn là một anh hùng đả hổ”.


Trò chơi cũng có sẵn trên dịch vụ nhắn tin điện thoại di động QQ của công ty Tencent. Chen Liming, một phát ngôn viên của Tencent, không trả lời email khi được báo chí yêu cầu xác nhận một số thông tin.


Trước đây, Tencent thừa nhận đã xóa các nội dung được coi là bất hợp pháp theo luật pháp Trung Quốc chẳng hạn như thư rác, nội dung khiêu dâm và tin nhắn thúc đẩy bạo lực.


Chính phủ cũng đã từng tuyên bố sẽ trừng trị thẳng tay những thông tin "xấu hoặc gây hại" lây lan qua WeChat và các ứng dụng nhắn tin khác, như là một phần của một chiến dịch rộng lớn nhằm thắt chặt kiểm soát internet. Người dùng Internet có thể bị bỏ tù đến ba năm nếu có ý kiến phỉ báng người khác.


Trong một bài xã luận gần đây, tờ Hoàn Cầu của Trung Quốc nói rằng: "Trường hợp Chu Vĩnh Khang xứng đáng nhận được nhiều sự chú ý, nhất là khi các chi tiết sau đó về ông ta được tiết lộ”.



Theo Báo Phụ Nữ Online









Theo Nguon Tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

KInh Doanh

Danh Mục